19

ม.ค.

2567

แชร์
ข่าวสารนี้

รับมือฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

  • ข่าวสาร
  • อัพเดทเมื่อ 19 มกราคม 2567
  • อ่านเเล้ว 493 คน

5 วิธีรับมือฝุ่นพิษ

1. ใส่หน้ากากอนามัย

ป้องกันตัวเองจากการสูดฝุ่น PM 2.5 ด้วยหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นละอองพิษได้สูง เช่น หน้ากาก N95 กรองได้อย่างน้อย 95% และหน้ากาก N99 กรองได้มากถึง 99%

2. เลี่ยงการออกนอกอาคาร

การเดินทาง กลางแจ้งส่งผลให้เราสัมผัส สูดดมละอองฝุ่น ควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านหากไม่จำเป็น และงดออกกำลังกายกลางแจ้งเพราะอาจสูดเอาฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ทางเดินหายใจและปอดได้มากกว่าเดิม

3. หยุดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

พยายามอยู่บ้านหรือภายในอาคารที่ปิดมิดชิด อาจใช้เครื่องปรับอากาศภายในบ้านแม้อุณภูมิภายนอกไม่สูง หรือปิดหน้าต่างให้มิดชิดในช่วงที่มีมลพิษสูง บางกรณีอาจใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยกรองอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็ก

4. ป้องกันโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ 

เมื่อต้องเผชิญกับฝุ่นพิษในอากาศยิ่งส่งผลให้สุขภาพแย่ลง เพิ่มความเสี่ยงเกิดหอบหืดและมะเร็งปอด สำหรับกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง โรคหัวใจ ควรงดรออกนอกบ้านในช่วงนี้ไปก่อน

5.  เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการผิดปกติ

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาติดตัวเสมอ หรือพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานที่หนาแน่นของมลพิษทางอากาศ หรือไม่แน่ใจการป้องกันตนได้ผลหรือไม่ หากพบอาการ เช่น หายใจติดขัด วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ฯลฯ

บริษัท ซี.ซี. คอนเทนท์ คอมเมอร์เชียล จำกัด
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : hafelethailand

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ